Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Đào Tiến Thi: ANH HẢI (ĐIẾU CÀY) ĐÃ MẮC SAI LẦM ĐÁNG TIẾC !

Anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) 
đã mắc sai lầm đáng tiếc

Đào Tiến Thi

Lời dẫn của Dân Luận: Việc Tù nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Hải - Điếu Cày được ra khỏi nhà tù Việt Nam và đưa sang Mỹ không chỉ là một tin nóng trên truyền thông quốc tế, mà còn gây ra một cuộc tranh luận rất sôi nổi trong các cộng đồng Việt Nam, kể cả trong và ngoài nước. Đặc biệt phát biểu của anh Nguyễn Văn Hải về vấn đề "Hoà giải Dân tộc" và "Cờ đỏ - Cờ vàng" trong cuộc hội luận do SBTN tổ chức ngày 31.10.2014 đã nhận được những phản ứng rất khác nhau. Trong khi nhiều bài viết ca ngợi cách nhìn cởi mở của anh Hải về vấn đề Cờ vàng thì không ít ý kiến không bằng lòng với phát biểu của blogger Điếu Cày về vấn đề này. Để đảm bảo thông tin đa chiều, Dân Luận xin đăng ý kiến của Thạc sỹ Đào Tiến Thi (Hà Nội) phê phán phát biểu của anh Nguyễn Văn Hải .


Tôi vốn rất ngưỡng mộ anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và đã từng góp phần đấu tranh cho sự tự do của anh từ mấy năm nay. Khi anh mới sang Mỹ, nhiều phát biểu và ứng xử của anh thể hiện một con người hiểu biết và bản lĩnh cao. Thế nhưng hôm nay tôi đã rất bất ngờ và thất vọng khi nghe anh phát biểu về hai lá cờ vàng (VNCH) và đỏ (VNDCCH, CHXHCNVN). Tôi đã gửi một ý kiến lên FB để phản đối, nay thấy cần phải bổ sung thêm nữa.

Tôi chưa rõ lá cờ vàng có phải có từ triều Nguyễn hay không, nhưng nếu vì nó là của triều Nguyễn mà anh Hải chọn làm cờ Tổ quốc thì hết sức sai lầm. Bởi triều Nguyễn là một triều đại phản động và có tội. Chính triều đại này đã mù quáng coi nhà Thanh (Trung Quốc) là chúa tể thiên hạ và nghĩ nhà Thanh là chỗ dựa vững chắc, nên trước sự lạc hậu của đất nước và trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp, nhà Nguyễn vẫn từ chối mọi đề xướng cải cải cách của trí thức đương thời, từ đó dẫn đến bi kịch mất nước. Khi đã đầu hàng thực dân Pháp rồi, chính nhà Nguyễn tham gia tích cực vào việc đàn áp tất cả các phong trào yêu nước. Chính đội quân tay sai này bắt sống vua Hàm Nghi và đàn áp dã man phong trào Cần vương. Chính họ vào hùa với thực dân Pháp bắt vua Thành Thái rồi Duy Tân đi đày biệt xứ. Chính họ đàn áp dã man phong trào chống sưu thuế ở Trung Kỳ hồi 1908 rồi lại kết tội các sỹ phu là đứng đằng sau xúi giục, mà kết quả là Trần Quý Cáp bị bắn (không cần xét xử) tại nơi đang ngồi dạy học, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế,… và hàng loạt sỹ phu bị đày Côn Lôn… Nếu so sánh ta thấy, chính Đảng CSVN hôm nay dường như đang lặp lại tất cả những sai lầm của triều Nguyễn. 

Anh Hải lại còn coi lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ của độc tài. Sao lại có sự nhầm lẫn tai hại đến như vậy? Hàng triệu người dânVN đã chiến đấu dưới lá cờ đỏ sao vàng vì lý tưởng độc lập tự do (còn chuyện bị lợi dụng hay bị phản bội lý tưởng đó lại là chuyện khác). Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm Đờ-cát, rồi trên biên giới phía Bắc năm 1979. Liệt sỹ Nguyễn Văn Phương trước khi ngã xuống tại Gạc Ma (1988) đã quấn chặt lá cờ đỏ sao vàng vào bụng, không để quân Trung Cộng cướp giật. Các cuộc biểu tình chống Trung Cộng các năm 2011, 2012, 2013, cờ đỏ sao vàng vẫn là lá cờ biểu trưng cho Tổ quốc Việt Nam, làm cho nhiều tên tay sai Tàu Cộng tức tối giật xé. HIện nay dân oan Dương Nội vẫn cầm cờ, mặc áo cờ đi biểu tình chống cướp đất. Hàng mấy chục năm nay và đến tận bây giờ, lá cờ đỏ sao vàng vẫn là lá cờ của Tổ quốc, không phải lá cờ của Đảng. Tất nhiên trong tương lai để hoà hợp, hoà giải dân tộc, để tập hợp dân tộc thành một sức mạnh, chúng ta có thể và cần phải tìm một lá cờ khác, không gây tổn thương đến ai. Nhưng đó là chuyện khác và có lẽ để sau, chưa phải là lúc này.

Những phát biểu của anh Hải là một sai lầm và rất có hại cho phong trào dân tộc dân chủ lúc này, mong anh suy nghĩ và thận trọng.

Dẫn lại theo Dân luận.



  

93 nhận xét :

  1. Lúc này không nên tranh cãi chuyện màu cờ nào mà nên hướng vào nội dung là đấu tranh vì Dân chủ và chống xâm lược Phương Bắc.
    Tôi e rằng Đào Tiến Thi đang mắc một cái bẫy ở VN và Điếu cày thì vướng một hoàn cảnh tế nhị khác giống như ca sĩ Bằng Kiều buộc phải vẫy tay bên lá cờ vàng 3 sọc đỏ.
    Chuyện cờ quạt hãy để sau khi có chế độ Dân chủ khắc người Dân sẽ bỏ phiếu tự do để chọn ra một lá cờ mới cho toàn Dân tộc Việt nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến này khá chuẩn mực , ở hoàn cảnh này không nên để bị vướng vào tranh cãi .

      Xóa
    2. VÂNG. BÁC NÓI ĐÚNG

      Xóa
    3. "Lúc này không nên tranh cãi chuyện màu cờ nào mà nên hướng vào nội dung là đấu tranh vì Dân chủ và chống xâm lược Phương Bắc" Tôi cũng đồng ý như vậy.Tôi nghỉ anh Thi hiểu lầm Điếu Cày,Ý Anh Hải nói,ngọn cờ nào đấu tranh cho tự do dân chủ,cho toàn vẹn lảnh thổ thì anh cũng sẳn sàng đứng dưới lá cờ đó."Ngón tay chỉ mặt trăng" Mặt trăng là cái ta mục đích hướng tới.

      Xóa
    4. Hoàn toàn cùng ý với Bảo Ngọc.

      Và,
      cờ vàng hay cờ đỏ lúc này nói để làm gì.
      có điều muốn nói, và cần phải nói là, mình không đồng ý với cả NVH cũng như ĐTT.

      Xóa
  2. Tôi e quan điểm của Đào Tiến Thi hơi hẹp hòi.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Điếu Cày nói rõ là cờ gì không quan trọng miễn là toàn dân chọn là ok.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ND 17:48 nghe lại lời anh Hải đi. Nếu chỉ nói thế đã không thành chuyện.

      Xóa
    2. Quốc kỳ Nền Vàng Ba Sọc Đỏ dưới hai triều đại Kháng Pháp 1890 - 1920

      Nền vàng. Ba sọc đỏ bằng nhau biểu hiệu Bắc Nam Trung bất khả phân.Có thể nói Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ - gọi tắt là "Cờ Vàng" - là lá "quốc kỳ" đúng nghĩa đầu tiên của dân tộc Việt, vì nó hàm chứa nguyện vọng độc lập và thống nhất của lãnh thổ Việt.

      Sự kiến tạo lá quốc kỳ mới ấy có nhiều ý nghĩa vô cùng quan trọng:

      - Thể hiện ý chí đấu tranh, bác bỏ hiệp ước Quý Mùi, "chia để trị" của thực dân Pháp, đã tao ra tình trạng Nam Kỳ thuộc địa, Trung Bắc kỳ bảo hộ.- Xác quyết sự toàn vẹn lãnh thổ của Đại Nam Quốc, ba miền đều có tư thế chính trị giống nhau và bất khả phân trong nền tảng màu Vàng của dân tộc Việt ở phương Nam.- Nêu cao tinh thần "quốc gia dân tộc", bằng cách đoạn tuyệt với sự liên hệ của chữ Hán, cũng như thoát ly ra khỏi nền bảo hộ Pháp và triều cống Tàu.

      Chính vì các ý nghĩa trên mà lá cờ Vàng còn được mệnh danh là cờ "Quốc Gia". Như vậy, từ ngữ "quốc gia" có từ cuối thế kỷ 19, đối nghịch với "thuộc địa", chớ không chỉ mới có vào bán thế kỷ 20 khi từ ngữ "cộng sản" xuất hiện.

      Xóa
  4. Gửi ND 17:19
    Tôi chẳng mắc cái bẫy nào đâu, bạn ạ. Tôi cũng không muốn bàn về cờ nọ cờ kia, nó liên quan đến những thù hận, những vết thương mà lúc này chưa phải là lúc mổ xẻ nó. Lúc này nhiệm vụ hàng đầu là dân chủ hoá đất nước và chống Trung Cộng, kẻ vẫn đang ôm đầy mưu toan thôn tính nước ta. Nhưng vì anh Hải nói sai nên tôi phải lên tiếng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại nữa, quan điểm thì khác biệt chứ không đúng sai. Tất cả là quan điểm mà Đào Tiến Thi. Hãy rộng lượng cho mọi ý kiên khác biệt và tìm mọi cách có điểm chung. Căn cứ vào đâu mà cho rằng anh Hải sai? mình không nên lấy quan điểm mình đánh giá người khác là sai chứ. Theo tui, quan điểm chỉ khác nhau mà thôi.

      Xóa
    2. Anh Thi,tôi nghỉ anh đọc không hết ý,nên hiểu lầm anh Hải thôi.Vả lại giửa muôn vàn đòi hởi của xứ tự do dân chủ như Mỹ không dễ có câu trả lời vừa chấp nhận được vừa giử đúng tâm nguyện của mình.Anh Hải làm chúng ta phải ngạc nhiên về khả năng ứng khẩu của mình.

      Xóa
    3. anh ĐTT nên xem lại nguồn gốc cờ đỏ đi ạ.nó không phải do nguyễn hữu tiến hay lê quang sô vẽ ra

      Xóa
    4. Khi đất nước có một nền dân chủ thực sự thì màu cờ sẽ do nhân dân lựa chọn. Quyền lựa chọn là của dân chứ không phải của một đảng phái, một chính khách hay một nhóm chính khách.
      Màu cờ cũng mang tính lịch sử cụ thể. Khi giai đoạn máu lửa đã qua thì không nhất thiết phải duy trì một biểu tượng ở giai đoạn đó.
      Để hoà giải dân tộc, ổn định chính trị đe phát triển, tốt nhất là giơi lãnh đạo phải đoạn tuyệt với lý tưởng viển vông, thưjc hiện dân chủ thực chất, phổ thông đầu phiếu. Vai trò của một đảng chính trị trong chiến tranh không thể là một tuyệt phẩm trong hoà bình xây dựng, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường. Dân chủ luôn luôn gắn liền với văn minh, tiến bộ và phát triển. Chỉ có dân chủ mói điều chỉnh được chính sách và pháp luật sát với cuộc sống, mói tạo đọng lực cho sự phát triển.
      Dể thế giới nghĩ đến Việt Nam! Là nghĩ đén xứ sở hoà bình chứ không phải là xứ sở của đạn bom. Vì thế, should blend the color of 2 flags.

      Xóa
    5. Bác Thi đừng vội quá hấp tấp lại mắc phải sai lầm trích dẫn một đoạn mà ko nhìn vào tổng thể và thông cảm cho anh Điếu Cầy. Tôi thấy hiếm có người nào ứng khẩu trả lời những câu hóc búa thế mà ai nghe cũng chấp nhận được.
      Bác phải nhớ điều cơ bản nhất và quan trọng nhất anh Điếu Cầy muốn nhấn mạnh là : Cờ chỉ là biểu tượng, sau này nhân dân sẽ tự chọn cho mình một biểu tượng phù hợp. Chúng ta hãy cùng đoàn kết lại cho cuộc đấu tranh vì Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền đã.
      Ai cũng bới như bác thì không bao giờ xếp lại quá khứ nhìn về tương lai được. Bác thì cho rằng mọi chiến thắng cùa QDNDVN là vì lá cờ đỏ. Dân oan cũng đang dùng lá cờ đỏ đòi đất. Đó là chiêu "dùng nó đánh nó" và bảo vệ mình, tránh bị vu khống là "phản động" thôi. Chứ cho chọn lựa tự do, chưa chắc họ chọn lại lá cờ họ đang mang theo. Mình là "Bên thắng cuộc" mà không rộng lòng được, quá tự hào cũng hỏng việc lớn.
      Phía bên kia họ cho rằng mầu cờ đỏ của Bắc Việt (lấy mẫu cờ của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) theo lệnh Trung Quốc, Liên Xô đã tràn vào cướp phá nền Tự Do, Dân Chủ đang phát triển mà họ được hưởng và tàn sát những người theo CN Quốc gia Dân tộc cùng dòng máu Việt.... Cứ theo đà đó, dân mình cứ khổ muôn đời vì vết thương chiến tranh mãi mãi chia cắt lòng người dân Nam - Bắc dù có thống nhất một triệu năm vẫn thế thôi.
      Đó là điều mà TQ rất thích thú thúc đẩy truyền thông nô bộc của ĐCSVN phải luôn tuyên truyền, để VN không bao giờ tập hợp được sức mạnh tổng lực của lòng dân chống TQ và xây dựng Đất nước.

      Xóa
    6. Anh đào Tiến Thi nghĩ sao :? lá cờ đó , sao vang và búa liền , nó có mang bản sắc cộng sản quốc tế không , các nước cộng sản đều có mầu cờ đỏ tươi . Cờ của phúc kiến TQ cũng là cờ đỏ sao vàng y trang như cờ ở VN , anh nghĩ sao ?
      Cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH cũ , nó cũng có mầu vàng như các cờ của các thời đại của VN tuy các biểu tượng có khác nhau , vậy nó cũng có sự kết lối nào đó . Vì thế nó mang một bản sắc VN
      Cờ vàng ba sọc đỏ , thì tôi cũng trân trong như của một thời đại đã qua mà thôi , vậy khi có một thời đại mới thì sẽ có cờ mới nhưng phải có mầu sắc của dân tộc ,

      Xóa
    7. Anh Hải đã nói rất rõ" Anh sẽ đứng dưới ngọn cờ do 90 triệu dân VN chọn lựa"

      Xóa
    8. Khong nen ban cai la co vao luc nay !!! Bac Tien Thi vao Google de xem la co cua tinh Phuc Kien Trung Quoc di !!!

      Xóa
    9. Bạn ĐTT nên nghiên cứu và đánh giá lại công tội của nhà Nguyễn 1 cách công bằng trước khi nói đây là triều đại phản động.Từ Phản động này chỉ có sau 1975, và những người hay dùng từ này là những người phản động nhất '' ta đánh là đánh cho TQ, cho LX''. Thân mến!

      Xóa
    10. Nếu trước đó ông Thi nghien cứu hoc hỏi nghiêm chỉnh về lịch sữ cận đại của VN và lịch sữ lá cờ VN qua các thời đại thì có le ông khong viết bài này. Cái '' hớ'' này quả đáng tiếc cho ông.

      Xóa
  5. Đúng đấy! cờ quạt là theo lòng dân. Một số không thích cờ này, một số không thích cờ kia, đến lúc rồi sẽ có lá cờ mà mọi người dân VN trong và ngoài nước bằng lòng. Chuyện đó để sau.

    Trả lờiXóa
  6. ĐTT còn bị ảnh hưởng nhồi sọ giáo dục của chế độ XHCN nên nói mà không thông hiểu kỹ lịch sử VN.
    Điếu cày nói đúng ngọn cờ vàng là ngọn cờ của dân tộc VN từ xưa đến nay,vì trong lịch sử VN có đoạn viết :Bà Triệu : Đầu voi phất ngọn cờ vàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu Đầu voi phất ngọn cờ vàng là văn chương mãi ở đời sau viết vậy, chứ không thể biết cờ của Bà Triệu là cờ gì. GIả sử đó là lá cờ màu vàng thì chắc chắn cũng không phải lá cờ mà anh Hải nói. Bạn hãy xem những người từng sống dưới chế độ VNCH giải thích ý nghĩa của màu vàng và ba sọc đỏ tượng trưng cho những gì thì sẽ thấy thời Bà Triệu chưa hề có các khái niệm ấy.

      Xóa
    2. Bác Thi nên nhún mình vì đích chung của Dân tộc! Chỉ biết rằng cờ nền vàng là cờ truyền thống xưa có gốc gác từ thời 2 bà Trưng của VN (dù bác cho rằng sau này mới viết thế, thì tại sao ko ai phản bác lại mà vẫn dậy học trò thế?). Còn 3 sọc đỏ bằng nhau ở giữa là dưới thời Pháp thuộc, biểu thị 3 miền Bắc, Trung, Nam mọi quyền như nhau, ko muốn bị phân "Trung, Nam kỳ thuộc địa" và "Bắc kỳ phải chịu bảo hộ". Còn nguồn gốc cờ đỏ sao vàng là ông Hồ xin TQ lấy mẫu cờ của tỉnh Phúc Kiến với ý nghĩa: mầu vàng ở giữa là mầu của truyền thống Việt Nam nằm giữa mầu đỏ của Quốc tế CS "thế giới đại đồng". Ngôi sao 5 cánh của cờ Phúc Kiến hơi bầu như hình quả khế, sau này VN mới chỉnh cho nó thẳng như bây giờ. Sau khi cho VN lấy mẫu cờ này làm Quốc hiệu, Tỉnh Phúc Kiến đã thay đổi lại mẫu cờ của mình, Như vậy bác Thi chê cờ nhà Nguyễn phản Quốc, nhưng lại yêu cờ có gốc Trung Quốc, tôn thờ TQ, muốn sát nhạp TQ hay sao? Đứng cố chấp nữa, mới đoàn kết được dân tộc vì mục đích chung trước mắt và tương lai. Phải khép lại quá khứ mới mở được cánh cửa tương lai bác ạ.

      Xóa
    3. Cứ vào hình ảnh Google thì thấy nhiều bức tranh cờ đỏ sao vàng của CS Tàu bên cạnh lãnh tụ đồ tể Mao

      Xóa
  7. E rằng Ông Đào Tiến Thi đang bế tắc trong tư tưởng.
    Tôi từng đọc những bài viết của ông, như vắt máu từ trong tim mà viết.
    Nhưng qua bài nầy, tôi hình dung đến cụm từ "gà mắc tóc".

    Trả lờiXóa
  8. Ông họ Đào tên Thi này muốn ăn theo sự nổi tiếng của Ông Điếu Cày rồi. Đừng nên làm to chuyện bất lợi cho đại cuộc nhé ông Thi . !!

    Trả lờiXóa
  9. Hiện nay chúng ta và cả thế giới đang "đòi lại dân chủ" cho người dân, vì vậy không vì mục đích khác mà tranh luận nhau; vô ích!
    Lá cờ chỉ là một biểu tượng, phụ thuộc vào từng người sử dụng nó vào mục đích nào mà thôi!. Chính quyền dùng nó để thể hiện quyền lực của mình, người dân dùng nó để biểu hiện sự gắn bó với tổ quốc. Ai đó cũng có thể dùng biểu tượng khác làm lá cờ để thể hiện tình thương yêu với tổ quốc đều vẫn được cả.
    "Mèo đen hay mèo trắng không quan trọng miễn là bắt được chuột."(ĐTB)
    Mục đích cao nhất hiện nay là đòi lại dân chủ cho người dân.

    Trả lờiXóa
  10. Chính xác.... Bài này bị " bế tắc trong tư tưởng"...y như " gà mắc tóc "..., thường kiến..

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi người một quan điểm. Điều quan trọng nhất là rồi đây cả Dân tộc, trong đó có bà con đang sinh sống ở nước ngoài, sẽ chọn lá cờ nào mang lại tự do, dân chủ, mang lại cơm no, áo ấm, mang lại quyền làm người cho một Dân tộc đã khốn khổ bao đời nay, trong đó có thời kỳ do ĐCSVN cầm quyền. Điều rõ ràng và nhất quán, đó không phải là "cờ đỏ búa liềm"!

    Trả lờiXóa
  12. Là người Việt ai cũng biết rằng chúng ta trải qua nhiều thời đại -thịnh rồi suy thậm chí diệt vong vậy ai có thể hiểu được nguyên nhân đó nó cứ lặp lại như vậy >tôi đọc Ông không phải bố tôi" của cố nhà văn Lưu quang Vũ .tôi thấy bao người dân lao động đổ máu và mồ hôi theo các vị anh hùng dân tộc giàng thắng lợi .sông dân ta "hào kiệt đời nào cũng có ,nhân tài như là mùa thu .những người dạng Lại văn Ủng không ít mà sinh ra "Nguyễn văn Thiết đã làm tổ hại đến sự hy sinh của dân tộc >đân ta có câu :con hơn cha là nhà có phúc ,Vậy thế hệ Nguyễn văn thiết hơn chăng ,và những người tranh cãi vậy có thấy nguyên nhân ở đâu _hãy nâng cao dân trí -chấn dân khí mới gạn đục khơi trong để có tiếng nói chung thưa các vị !

    Trả lờiXóa
  13. Nếu Đào Tiến Thi xem ông Điếu Cày sai thì chính Đào Tiến Thi cũng lặp lại cái sai của ông Điếu Cày. Hãy thông cảm cho những sai sót khi đăng đàn diễn ngôn. Bạn Thi cần nhìn thấy được, hiểu được bản chất thực của vấn đề mà ông Điếu Cày muốn chuyển tải! Thân!

    Trả lờiXóa
  14. Các bậc hiểu biết không bao giờ khẳng định điều gì. Chẳng có gì là sai hay đúng, chỉ có quan điểm cá nhân mà cái nhìn đa chiều được tôn trọng.

    Trả lờiXóa
  15. tôi không nhất trí với quan điểm của anh Đào Tiến Thi . Một là : nhận định đánh giá về triều nguyễn . Hai là : việc sử dụng cờ của dân oan và người biểu tình chống trung quốc , theo anh thì phải dùng cờ gì ? Ba là : anh Thi không rơi vào hoàn cảnh như anh Hải . Bốn là : đứng ngoài để soi và bắt bẻ thì ....

    Trả lờiXóa
  16. Đào Tiến Thi đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng cờ vàng là cờ của triều nguyễn.thực ra lá cờ này có từ thời Thành Thái:1 vị vua yêu nước

    Trả lờiXóa
  17. Lê Phúc Sông Hươnglúc 19:51 2 tháng 11, 2014

    Thằng Thi này ai bảo là nhà Nguyễn triều đại phản động - sau này thể chế khác , nếu còn sống đến lúc đó , ông sẽ bảo chế độ này phản động ....ông có biết triều N phản động thế nào ko ....mảnh đất hình chữ S ngày hôm nay mà ông gọi là tổ quốc từ Nam quan đến mũi Cà Mau là N Ánh thống nhất đấy ông ạ , lấn sông , lấn biển mở mang bờ cõi công của ai thưa ông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác @Lê Phúc Sông Hương, tôi không đồng ý với bác khi gọi người không cùng ý kiến với mình là "thằng này" hay "con kia". Dù bác Đào Tiến Thi không cùng quan điểm với mình thì hãy dùng lý lẽ, lập luận thuyết phục bác Thi thế mới là người tranh luận văn minh, làm cho người thua lý mình phải nể phục mình chứ không phải dùng từ ngữ chướng tai "thằng, con".

      Vài lời cho ông Đào Tiến Thi:
      - Nhà Nguyễn có đến 3 vị vua yêu nước là Thành Thái, Duy Tân và Hàm Nghi. Thế việc ông ccho rằng nhà Nguyễn là phản động thì không công bằng cho 3 vị vua đó.
      - Nếu như ông liệt sĩ Nguyễn Văn Phương ngã xuống Gạc Ma ôm cờ đỏ sao vàng năm 1988, thì ông liệt sĩ Ngụy Văn Thà ngã xuống tại Hoàng Sa khi ôm lá cờ đỏ sao vàng? Phía chính quyền của cờ nào kết bạn nhận viện trợ với Trung Quốc để rồi người dân của lá cờ đó phải bỏ mình vì ông bạn phương Bắc thế?
      - Trích “HIện nay dân oan Dương Nội vẫn cầm cờ, mặc áo cờ đi biểu tình chống cướp đất..” à thì ra chính quyền của lá cờ nào tạo ra thảm cảnh dân oan hết thuốc chữa. Tôi không nghe thấy người của phía cờ vàng than vãn lúc chính quyền của lá cờ vàng ấy dưới vĩ tuyền 17 có thảm cảnh dân oan mất đất đai.
      - Những người lãnh đạo của lá cờ đỏ sao vàng tại miền Bắc trước và sau 1975 phạm quá nhiều sai lầm tội ác: Cải Cách Ruộng Đất, Nhân Văn Giai Phẩm, kinh tế tập trung tem phiếu kiểu Cộng sản tạo sự đình đốn nghèo khó ở miền Bắc, chế độ độc đảng không có tự do cạnh tranh chính trị đảng phái, không có tự do ngôn luận (báo chí nhà xuất bản tư nhân không hề tồn tại ở miền Bắc) ở nước VNDCH thuộc cờ đỏ sao vàng. Ở nữa nước cờ vàng thì họ có những thứ ấy dù không hoàn hảo 100% khi họ cũng ở trong tình trạng chiến tranh như miền Bắc. Sau 1975 những người lãnh đạo của cờ đỏ sao vàng đã làm gì sau khi chiếm được miền Nam: đánh tư sản cướp nhà cướp của, đày ải hàng trăm nghìn kẻ bại trận VNCH ở những trại cải tạo, gây nên thảm cảnh vượt biên chết chóc (nếu cờ đỏ sao vàng tạo ra ấm no hạnh phúc thì đám người đi vượt biên đó bị tâm thần nặng mới đi tìm sự sống trong cái chết như thế), những vụ đổi tiền gây xáo trộn kinh tế và nhiều chánh sách quản lý kinh tế tập trung kế hoạch không tưởng XHCN sai lầm yếu kém v.v… Hiện nay thì tham nhũng hết thuốc chữa, dân oan mất đất mất nhà khắp nơi, họ vác cái cờ đỏ sao vàng đi thưa kiện thì có đòi được công lý sự thật không?
      - Trích “Tất nhiên trong tương lai để hoà hợp, hoà giải dân tộc, để tập hợp dân tộc thành một sức mạnh…” chuyện hòa hợp hòa giải thì ai hòa giải với ai? Dân thì họ sẵn lòng hòa giải với nhau, nhưng những nhà lãnh đạo dưới lá cờ đỏ sao vàng trước tiên làm gì đây? Đơn giản, chính quyền cờ đỏ sao vàng hãy hòa giải với dân oan, những người biểu tình chống Tàu Cộng xâm lăng, giải quyết tham nhũng thật lòng, giải quyết công an lạm quyền giết chết dân trong đồn công an tránh vấn nạn mang quan tài diễu phố vì không có công lý. Nếu không làm được những việc ấy, thì lá cờ đỏ sao vàng đại diện cho ai, hòa giải với ai?

      Xóa
    2. Lời bình của bạn nặc danh 04:38 Ngày 03 tháng 11 năm 2014 là hay nhất theo ý tôi.

      Tôi là một người được sanh sau 1975 ở miền Nam và không có ngày nào sống qua thời VNCH thuộc cờ vàng, nhưng những gì mắt tai tôi nghe đọc thấy sau đây chứng minh rằng chế độ VNCH theo cờ vàng là một chế độ tốt, có tự do dân chủ thật sự chứ không phải bằng những gì hứa suông trên giấy:
      Họ có một nền âm nhạc đồ sộ người ta gọi là nhạc Vàng đủ mọi thể loại từ tình cảm trai gái, nhạc cho nhi đồng, yêu quê hương yêu hòa bình, tình cảm ủy mị, nhạc trẻ, và thậm chí cả nhạc phản chiến. Hiện nay nhạc Vàng của miền Nam cờ vàng cũ được ca hát kinh doanh rộng rải khắp cả nước của cờ đỏ ! Điều thật tế ấy cho thấy không ai có thể chối cãi là ở nữa nước thuộc cờ vàng chánh quyền của họ đã thực thi quyền tự do ngôn luận qua âm nhạc như đã nói.
      Gần đây trên mạng Internet ở lề trái tôi có đọc 1 bài viết của luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định về ông Ngô Đình Diệm và trong bài viết ls Định có đề cập người trong dòng họ bên nội của ông ấy là chủ của nhật báo tư nhân Đông Phương ở Sài Gòn trước 30/4/1975.Điều này cho thấy là chánh quyền Sài Gòn thuộc cờ vàng trước 1975 đã thực thi quyền tự do ngôn luận qua việc họ cho phép báo chí tư nhân hoạt động. Trái lại người của nhà nước cờ đỏ sao vàng qua ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp tục ra nghị định “Nghiêm Cấm Việc Hoạt Động Của Báo Chí Truyền Thông Tư Nhân” (Xem BBC trên mạng về lời của ông Dũng).
      Thế thì đã rõ chế độ cờ nào độc tài áp bức hơn cờ nào. Tôi chỉ là kẻ sinh ra sau 1975, và những gì tôi biết qua thực tế như thế về tự do âm nhạc, báo chí ở Sài Gòn trước 1975 cho thấy những gì ông Thi viết ra không thuyết phục người đọc kể cả 2 phe cờ vàng hay cờ đỏ.

      Xóa
  18. Năm 2011, hôm biểu tình chống Trung cộng đầu tiên tôi có cầm lá cờ đỏ sao vàng. Nhưng đó là lần duy nhất. Tôi ko thích là cờ bạo lực giống lá cờ Phúc kiến này.

    Trả lờiXóa
  19. ĐTT không sai, Điếu Cày cũng có tự do chọn lựa. Tuy nhiên số đông quần chúng trong nước ủng hộ lá cờ nào là cờ tổ quốc hiện nay mới là quyết định. Là một nhà chính trị mà thiếu tế nhị khôn khéo thì khó thành công. Một phát biểu sai bối cảnh sẽ giết tương lai chính trị của người đó, vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Nên có lá cờ mới. Tôi không thích cờ đỏ sao vàng, nhưng cũng vậy với cờ tam tài. Một trong hai lá cờ này sẽ không hiệu triệu được toàn bộ lực lượng dân chủ mới.
    Cờ trắng sao đỏ, hay cờ vàng sao đỏ, thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cờ có nền màu vàng, chính giữa là một hình tròn màu đỏ (một hòn máu đỏ nên người Việt Nam da vàng)!

      Xóa
  21. Tôi giả sử ông ĐTT mà trả lời theo kiểu của ông ở hải ngoại thì sự nghiệp đấu tranh chính trị của ông sẽ tiêu tùng ngay tức khắc. Phải trả lời theo kiểu Ông Hải mới có thể kết hợp được sự ủng hộ của cả 2 phía người Việt trong và ngoài nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Cần sự thống nhất mọi lực lượng thì mới có sức mạnh. Tôi không chê trách gì ông ĐTThi vì ông cũng có một chút lý nào đó, nhưng tổng thể thì ông Hải sáng láng hơn.

      Xóa
  22. Là một công dân VN được lớn lên ở miền bắc, nhưng lại đang định cư ở nước ngoài. Tôi rất kính phục cách trả lời của anh Điếu Cầy, nó rất thông minh, ngắn gọn, thầu tóm được mọi ý có thể làm cho tất cả mọi người tạm hài lòng, gác lại chuyện mầu cờ để cùng nhau đoàn kết, đấu tranh vì Tự Do, Dân Chủ, Tiến Bộ, cùng chống giặc ngoại xâm và nội xâm. Nếu tại đó, vào lúc đó, mà trả lời khác đi là sẽ tạo sóng gió, chia rẽ không cần thiết. Chính vì thế anh Điếu cầy mới dễ thu phục được lòng người. Tôi tin tương lai chính trị của anh còn vươn xa. Một con người bản lĩnh, chân thành và đầy tình nghĩa. Anh Điếu Cầy có đủ tố chất của một nhà lãnh đạo hiếm có đấy bác Thi ạ.

    Trả lờiXóa
  23. Cờ của nước Việt Nam dân chủ sẽ là 3 màu: xanh lá cây (rừng) + vàng (đồng lúa phì nhiêu) + xanh nước biển (biển rộng) nằm ngang, độ rộng bằng nhau, chính giữa là hình mặt trời 14 cánh trên trống đồng (văn minh 4.000 năm). Ai ủng hộ giơ tay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là không nên có màu đỏ là được , tôi oke bác .

      Xóa
    2. Đa số các trận bóng đá quốc tế của VN ra sân với đồng phục màu đỏ là thua. Thể hình đã bé nhỏ, màu đỏ làm cho quắt lại. Thích nhất đội tuyển VN mặc đồ trắng. Còn cờ Tổ quốc, nếu không còn đảng CS thì nên đổi đi. Lúc này chưa vội nghĩ và tranh luận cờ quạt làm gì các vị ạ. Trước lạ sau quen ngay mà.

      Xóa
    3. Tôi thấy, nếu cờ mà không có sao vàng là tôi ủng hộ.

      Xóa
  24. Trước hết tôi khâm phục anh Điếu Cày một chiến sĩ dân chủ, tự do và nhân quyền ngoan cường, bền bỉ, hy sinh và có tầm, từ đây tôi có thể bỏ qua cho anh nếu đó là những sai sót không lớn so với sự cống hiến và cái tâm của anh. Hãy dõi theo các hoạt động không nghỉ của anh trong suốt 12 ngày đặt chân lên nước Mỹ chúng ta thấy nổi lên một vấn đề lớn đó là sự cần thiết phải KẾT NỐI phải ĐOÀN KẾT dưới mục đích chung, dưới lá cờ DÂN CHỦ, TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN.

    Bây giờ tôi xin đi sâu vào 4 vấn đề về lá cờ mà anh Đào Tiến Thi cho rằng anh Điếu cày đã sai (trong khuôn khổ một bình luận có thể khó đầy đủ):
    1/ Anh Điếu Cày (ĐC) không nhận lá cờ vàng 3 sọc đỏ (cờ vàng): Lá cờ vàng là lá cờ của chính phủ VNCH, là lá cờ của người miền Nam ấp ủ nâng niu trên đất khách, những người ra đón anh, ủng hộ anh bằng cả tấm lòng, họ sẽ nghĩ gì khi anh phủ nhận tấm lòng của họ, mà nhận thì mục đích ĐOÀN KẾT có thể bị phương hại, nhưng cuối cùng anh đã không nhận lá cờ vàng. Tôi đánh giá rất cao bản lĩnh và sự sáng suốc của anh ĐC trong hành động này.
    2/ Anh ĐC nói: "lá cờ vàng 3 sọc đỏ đã có từ thời nhà Nguyễn, là cờ của tổ quốc". Tôi cho rằng câu nói này một phần nhằm xoa dịu về phản ứng việc không nhận cờ vàng của anh, nhưng nói lá cờ vàng là lá cờ của tổ quốc cũng không sai, bởi ít nhất nó cũng đúng cho nửa nước (miền Nam) vả lại chúng ta đang đấu tranh cho mục tiêu dân chủ, tự do và nhân quyền mà chính phủ VNCH có thể nói là chính phủ dân chủ, tự do và nhân quyền non trẻ đầu tiên của Việt Nam (đúng ra nói chính phủ Trần Trọng Kim thì chính xác hơn, nhưng chính phủ này tồn tại ngắn quá). Với tôi cờ vàng hay cờ đỏ đều không đúng, bởi muốn chọn một biểu tượng nhất là biểu tượng lá cờ của tổ quốc phải được thông qua một cuộc trưng cầu dân ý tự do, dân chủ và minh bạch vì nó là chuyện đại sự chuyện của lòng dân.
    3/ Anh ĐC nói: "lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của một thể chế độc tài, áp bức." thì quả không sai, bởi thứ nhất là lá cờ đỏ có qua trưng cầu dân ý đâu (sau khi thống nhất đất nước năm 1975 thì đảng CS say sưa trong chiến thắng mà quên đi việc phải mở một cuộc trưng cầu dân ý về lá cờ của tổ quốc), thứ hai từ khi đảng CS và lá cờ đỏ ra đời cho đến nay có khi nào đảng CS không độc tài, áp bức đâu, cho nên hoàn toàn có thể nói đó là biểu tượng của độc tài.
    Còn anh ĐTT nói "lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm Đờ-cát, rồi trên biên giới phía Bắc năm 1979. Liệt sỹ Nguyễn Văn Phương trước khi ngã xuống tại Gạc Ma (1988) đã quấn chặt lá cờ đỏ sao vàng vào bụng, không để quân Trung Cộng cướp giật ... ". Điều này hoàn toàn không đúng và chẳng có gì tự hào cả, bởi đảng CSVN với chủ trương bạo lực giết chóc đã tiến hành 4 cuộc chiến tranh núi xương sông máu, trong 4 cuộc chiến tranh đó thì có thể nói cuộc chiến tranh chống quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh năm 1979 là cuộc chiến ý nghĩa nhất, nhưng thật trớ trêu thay khi lại chính đảng CSVN lại phớt lờ, quay lưng, quên lãng nó đến nỗi trong lịch sử dân tộc không có một dòng nhắc đến, đến nỗi các nhân sĩ trí thức đưa một vòng hoa kính viếng các anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình vì tổ quốc trong trận chiến vệ quốc đó cũng bị công an ngăn cấm, tất cả chỉ vì đảng CS muốn để làm bạn với kẻ thù truyền kiếp, tất cả chỉ để cam tâm làm nô lệ giặc, vậy thì thống nhất đất nước để làm gì nếu không nói là để giao cả nước cho giặc?
    Anh ĐTT hãy đọc lại những trang lịch sử để biết rằng nếu năm 1944 đất nước ta không sinh ra HCM (chỉ sinh ra Trần Trọng Kim), hoặc HCM không phải là người của quốc tế CS mà đi theo con đường TB thân Mỹ thì có thể nước ta đã tránh được 4 cuộc chiến tranh không cần thiết hay chậm đi nữa thì sau năm 1975 chúng ta đi theo con đường Hàn quốc thì có phải bây giờ ta không bằng hàn quốc thì cũng không nô lệ Tàu và đối diện với nguy cơ mất nước như bây giờ? Đồng ý rằng lịch sử không có chữ nếu, nhưng nói như thế để anh ĐTT đừng ngủ quên trong chiến thắng mà hãy soi xét cái hiện tại đau thương này một cách chính xác hơn.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi nhận thấy cuộc tranh luận này thú vị.
    Xin đừng vội trách ông Đào Tiến Thi và cũng có thể thông cảm với ông Điếu Cày. Tôi nghĩ, ông Thi đã nói rõ cờ đỏ sao vàng có hai giai đoạn"chống thực dân Pháp, chống xâm luợc TQ" và giai đoạn chưa bàn là "việc nó bị phản bội. lợi dụng"... ý ông muốn gợi ra rằng lá cờ cần phải bàn lúc nào đó là cờ "búa và liềm", cần tách ra khỏi "cờ đỏ sao vàng". Còn ông Điếu Cày chỉ mới nêu một giả định "nếu 90 triệu dân Việt Nam chọn cờ vàng...".

    Người bàn góp: Phùng Hoài Ngọc
    chủ blog http://giangnamlangtu.wordpress.com

    Trả lờiXóa
  26. Th s Đào tiến Thi phủ nhân sạch trơn công lao Nhà Nguyễn ! Học lịch sử kiểu này chỏ có ở trường lớp XHCN thôi !

    Trả lờiXóa
  27. Bài viết của ông Đào Tiến Thi, kèm theo học vị "thạc sĩ" này được xây dựng trên hai tiền đề SAI:
    Thứ nhất, triều Nguyễn là một thừa kế lịch sử của Việt Nam từ Nhà Hậu Lê - Trịnh Nguyễn, đã có công thống nhất đất nước, và tồn tại hơn 200 năm. Dù có đúng sai, nhưng phải xác nhận là trong thời đại triều Nguyễn, Việt Nam có trình độ kinh tế và xã hội tương đương và hơn với các quốc gia xung quanh như Thái Lan, Malayxia, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên ... Trong lúc đó, triều đại Cộng sản đã đưa đất nước thụt lut ít nhất một nửa thế kỷ. Chỉ có cộng sản mới dùng thuật ngữ "phản động" để nói triều Nguyễn. Lịch sử Việt Nam không hề có kết luận này.
    Thứ hai, "cờ đỏ sao vàng" là một sản phẩm hoàn toàn của đảng cộng sản, theo khuôn mẫu cờ đỏ búa liềm của Đảng cộng sản quốc tế. Tệ hơn, nó là một hình ảnh bắt chước lá cờ của Trung Quốc - một kẻ thù lịch sử của Việt Nam. Sự hình thành, cuộc đấu tranh, và các cuộc chiến là một chuỗi những lừa dối của Đảng cộng sản đối với dân tộc Việt Nam. Do đó, việc gắn cờ đỏ sao vàng vào danh nghĩa lịch sử và dân tộc Việt Nam là một thứ lập luận ấu trĩ và ngụy biện.
    Cũng như mọi người đã lớn lên, sinh sống, và chịu sự tuyên truyền của chế độ cộng sản, tôi cũng đã từng nhầm lẫn lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của tổ quốc Việt Nam. Tôi cũng đã từng quấn lá cờ nầy quanh mình vui sướng chạy quanh Sài Gòn trong những chiến thắng của đội Việt Nam ở các Sea Games. Nhưng càng lớn lên, khi có dịp đọc và suy ngẫm lại lịch sử, tôi nhận ra một cách rõ ràng là là đất nước này, dân tộc này, và cá nhân tôi không hề có liên hệ gì đến cái lá cờ màu máu đã gây ra bao thương đau và đang để lại một hậu quả khốn cùng cho Việt Nam. Nếu phải chọn một trong hai lá cờ hiện tại, thì không thể chối cãi là lá cờ vàng ba sọc đỏ hoàn toàn có tư cách thừa kế tính chính thống lịch sử của dân tộc Việt Nam hơn hẳn cái lá cờ ngoại lại kia.
    Tuy nhiên, một lá cờ như thế nào để đại diện cho một Việt Nam hậu cộng sản sẽ được lựa chọn bởi một cuộc trưng cầu dân ý hay một quốc hội của một chế độ dân chủ trong tương lai. Sự tranh cải cờ xí vào thời điểm này chỉ làm phân tán lực lượng dân chủ trong lúc mục tiêu trước hết và quan trọng nhất hiện nay là đấu tranh để xoá bỏ chế độ độc tài và xây dựng một thể chế dân chủ cho Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không đồng ý lá cờ vàng 3 sọc đỏ, nhưng quả thực: "Nếu phải chọn một trong hai lá cờ hiện tại, thì không thể chối cãi là lá cờ vàng ba sọc đỏ hoàn toàn có tư cách thừa kế tính chính thống lịch sử của dân tộc Việt Nam hơn hẳn cái lá cờ ngoại lại kia."
      Một nguyên tắc cơ bản khi viết sử là phải tôn trọng sự thật, bởi sử mà không tôn trọng sự thật thì không còn là sử nữa, thế nhưng cho đến nay anh ĐTT vẫn chưa biết cách viết sử của CSVN, hãy xem cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1979 của chính đảng CSVN mới sờ sờ ra đó thế mà họ cũng cố tình quên lãng trên máu của các anh hùng liệt sĩ, thậm chí họ đục cả bia chiến thắng, rồi một cuốn lịch sử có giá trị của nhà sử học Trần Trọng Kim khi tái bản đã bị đảng nhào nặn, tước bỏ nhiều đoạn để cho phù hợp với ý của đảng, anh ĐTT có biết không?

      Xóa
  28. Rồi bác Thi cũng sẽ sáng mắt sáng lòng ra thôi, đừng trách bác ấy. Cả một dân tộc Nga to như thế còn bị mê muội mãi mới thoát ra được nữa là. Đọc đến đoạn bác ấy bảo nhà Nguyễn phản động là không muốn đọc tiếp rồi. Triều đình cờ đỏ, những người muốn dìm chết nhà Nguyễn nhất để nâng mình lên, vậy mà mấy năm nay còn phải xuống giọng mở hàng chục cuộc thảo luận xét lại công lao triều Nguyễn. Vậy mà bác Thi hậm hực căm thù nhà Nguyễn còn hơn triều đình cờ đỏ.

    Trả lờiXóa
  29. Lên võ đài hai võ sĩ đánh đấm xong ,kẻ thắng người bại bắt tay nhau.Coi như là đóng lại chuyện cũ nhìn về tương lai cho mỗi cá nhân.
    Biết khép lại vết thương quá khứ .Biết nhìn về tương lai mới thành công như Nhật, Đức ,Mỹ…Người ta khôn nên người ta cứ lấy cuốc lấp cái hố bom, để cho hai phía cùng bắt tay đi lại làm ăn.Người mình có cái đầu như người ta sao cứ đào hố chia rẻ vì những tị hiềm .Thống nhất mà “Bên thắng cuộc” cứ đạp trên đầu người thua cuộc. Độc lập mà cứ sai sứ vòi vĩnh ,vuốt lưng.Tự do mà cứ ai mở miệng là “chống phá,phản động” rồi mở ra cánh cửa tù mời vào đếm lịch. Hạnh phúc mà cứ chiếm quyền sở hữu tài sản của dân đen để làm giàu .Đất nước của chung mà cứ nằng nặc đòi làm của riêng.Lấy cái Điều luật này điều bộ hình kia chồng chéo lên nhau rồi kéo,gia đình,họ hàng bè phái ngồi trên cổ nhân dân để cai trị. Thế mới không ngăn được tham nhũng tràn lan.Không điều hành được nền kinh tế đi lên .Một tay vừa phá hoại đốt nhà ,vừa chửa lửa thì vận nước xuống cấp làm sao tránh.
    Ông thạc sĩ viết : “…Tôi chưa rõ lá cờ vàng có phải có từ triều Nguyễn hay không…” nghĩa là ông không biết. Rồi ông kết luận : “…Bởi triều Nguyễn là một triều đại phản động và có tội.”
    “Không biết” mà chụp cái mũ “phản động “ thế này .Chỉ có chừng đấy thứ để ông Thạc sĩ tự hỏi khi cầm bút viết bài vì lương tri thúc đẩy hay như đứa học trò tiểu học trả lời theo cô gíáo dạy chữ nào thì trả lời chữ y chang như thế để khỏi bị đuổi ra khỏi lớp vì cãi lời.


    Trả lờiXóa
  30. Tôi nhận xét đơn giản như vầy:
    1/ Bác Thi và anh Hải nhận thức khác nhau về cờ vàng cờ đỏ, thì bác nên chấp nhận quan niệm của anh Hải một cách dân chủ.
    2/ Bác Thi rất mâu thuẫn trong cách lý luận của bác: bác đã cột lá cờ vàng với chế độ nhà Nguyễn, bác la ầm lên là nhà Nguyễn xấu xa thế này thế kia cho nên cờ vàng không phải là cờ tổ quốc.
    Trong khi với lá cờ đỏ thì bác tách cờ riêng chế độ riêng. Bác cho rằng cờ đỏ chỉ là cờ, không dính liú tới những điều xấu xa mà chế độ Cộng sản đã làm. Theo bác dù thế nào đi nữa cờ đỏ sao vàng vẫn là cờ tổ quốc vì có những người đã hy sinh vì tổ quốc dưới lá cờ đó.
    3/ Ý kiến của tôi là bác có lý luận chỉ biết một chiều cho cờ đỏ. Bác à, bao nhiêu người miền Nam, miền Bắc cũng đã hy sinh cho tổ quốc dưới là cờ vàng thì sao bác? Còn nếu bác phê phán đời Nguyễn rước giặc vào nhà nên bác không chấp nhận cờ vàng thì bác nghĩ sao về công hàm 1958, về Hội nghị Thành đô của Cộng sản? họ rước giặc vào nhà còn nhiều hơn, sao bác lại chấp nhận cờ đỏ?

    Kính anh Diện, nếu lý luận của tôi có thể gây rắc rối cho anh, xin anh chuyển dùm cho bác Thi, không để trên mạng làm chi. Cám ơn anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cờ của triều Nguyễn là cờ hoàng tộc, bác ND 03:13 ạ; còn cờ đỏ sao vàng là cờ tổ quốc, không phải của riêng ĐCSVN

      Xóa
    2. Ai bảo Thi là cờ đỏ sao vàng không phải là của riêng đảng CNVN? Nếu đã nói vậy chứng tỏ cậu chẳng hiểu gì về gốc gác/nguồn gốc cái thể chế, nhà nước hiện nay cả. Riêng cái việc lớn giọng về nhà Nguyễn đã cho thấy cái thiển cận ngu muội rồi. Cậu còn chưa biết các nhà sử học từ lâu đã đòi phải sửa đổi lại các giọng điệu trong các sách về lịch sử ra đời từ năm sau 55 trở lại đây. Ngay cả giọng điệu đối với nhà truyền giáo Alexandrode cũng đã thay đổi. Cậu có cái học vị ThS nghĩa là ít nhiều đã biết thế nào là khoa học. Khoc học lịch sử không cũng vậy, như tất cả các khoa học khác, nó không dung nạp định kiến cá nhân, không phụ thuộc vào ý chí, mong muốn chủ quan của cá nhân. Nó hoàn toàn diễn tiến và tác động tự nhiên theo quy luật của riêng nó. Hơn nữa, nó có tính lịch sử ngay trong vấn đề lịch sử của nó. Hãy đọc, hãy tìm hiểu và suy ngẫm nhiều nhiều hơn nữa đi Thi ạ! Ngay cả về vấn đề cờ và lịch sử các loại cờ VN từ cổ chí kim cũng sẽ thấy nhiều điều lắm, không như Thi nghĩ đâu. Rất tiệc là trước đây cũng khá thiện cảm với cậu vì có nhiều bài viết cũng được. Nhưng, giống như là sau cả một đời làm toán với biết bao thành tích huy hoàng gặt hái được thì đùng một cái cuối cùng lại phát hiện ra là tất cả những thứ đó đều được dựa trên một tiên đề sai. Vậy theo Thi những kết quả kia liệu còn có giá trị?lkk

      Xóa
    3. Lưu ý bạn Thi thêm một điều nữa: bạn có hiểu tại sao gần đây người ta nói nhiều đến tính chính danh của đảng CSVN, đến tính hợp pháp từ thời CNT8 dẫn đến sự hình thành của nhà nước này, thể chế này? Và có nghĩa gì khi nói "cướp chính quyền", nhưng sau thấy hố (vì toàn đầu óc nông dân hiểu biết gì đâu nên sau khi CƯỚP được thì vẫn rất vô tư, xuẩn ngốc sử dụng từ "cướp" một cách hồn nhiên như cô tiên thế) nên đổi lại thành "GIÀNH". Những chính trị gia của những nhà nước hợp hiến thực sự không ai con trẻ như vậy cả. Cho dù có sửa đổi (chính là tẩy xóa, sửa đổi lịch sử) vẫn không thể xóa hết được dấu vết của bản chất "cướp". Sau này chắc chắn con cháu Thi sẽ phải làm cái việc mà chúng ta bay giờ hèn chưa làm được: viết lại LS cho đúng với vốn dĩ nó phải thế!lkk

      Xóa
    4. Tôi ông Thi, ông nhầm quá to về cờ hoàng tộc. Ông hớ quá nhiều về công nhà Nguyễn. Hịch Cần Vương là gì ông biết chứ ? có phải của vua nhà Nguyễn kêu goi sĩ phu nổi lên chống Pháp không ?

      Xóa
  31. Tôi thấy hầu như tất cả bình luận đều có những lý luận xác đáng, lúc đầu ĐTT hăm hở tranh luận, nhưng bây giờ thì xìu rồi, có phải cụt lý không anh ĐTT? Xin mời anh cứ tranh luận thoải mái để nhân dịp này anh mở được cái đầu u mê bị nhồi sọ quá đáng ra thì hay đấy.
    CON DÂN VIỆT

    Trả lờiXóa
  32. Tôi cho rằng anh Thi đã không hiểu được tình thế tế nhị mà Điếu cày đang ở vào. Và việc Điếu cày có nói đại ý, cờ là biểu tượng của một giai đoạn lịch sử, sau này nhân dân sẽ lựa chọn là một ý sâu sắc trong khung cảnh anh Điếu cày đang vận động cho một cuộc hòa giải, kết nối giữa những người còn mang hận thù trong nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu anh Hải chỉ nói thế thì tôi cần gì phải lên tiếng.

      Xóa
  33. Tôi không đồng quan điểm của ông Đào Tiến Thi, Khi nói đến triều Nguyễn, đừng quy chụp cả triều đại. Mỗi triều đại đều có nhiều ông Vua, có ông Vua có công lớn, nhưng cũng có ông Vua là tội đồ. Các vị vua như Lê Thái Tổ, Lê Thành Tông có công lớn đối với đất nước, dân tộc nhưng Lê Ngọa Triều lại là tội đồ của dân tộc. Tôi nghí Điếu Cày công nhận cờ Vàng của triều Nguyễn là công nhận lịch sử của lá cờ Vàng đã có từ thời đó chứ đâu phải công nhận vá cờ vàng 3 sọc đỏ !! (trước trều đại nhầ Nguyễn, Việt nam làm gì có quốc kỳ !!)
    Đội ngũ trí thức mà cứ như thế nầy thì làm sao tập hợp được thành một lực lượng đoàn kết hữu hiệu để xây dựng tổ quốc !!
    Đừng biến mình thành con mọt gỗ để làm suy yếu bó đũa !!

    Trả lờiXóa
  34. Triều nào bờ cõi VIệt Nam được mở rộng nhất?
    Triều nào Việt Nam phải chịu mất đất mất biển?

    Trả lờiXóa
  35. Tôi đã đọc nhiều bài của bác Thi, thấy có lý có tình. Nhưng đến bài này, tôi có cảm giác như là bác phân thân. "Bác Thi mới" này giống dư luận viên trong cách tư duy và lập luận. Thí dụ, tại sao không bình luận về những gì Điếu Cày đã làm mà lại bình luận về giá trị của cờ vàng hay đỏ? Đành rằng lá cờ là biểu tượng của thế lực cầm quyền, được hợp thức hóa bằng sự "đồng ý" của nhân dân, lá cờ ấy quyết không phải là nguyện vọng của toàn dân. Chỉ khi nào thực sự tự do và dân chủ thì mọi quyết định của giới lãnh đạo mới là nguyện vọng của đa số nhân dân được. Cho nân anh Điếu Cày làm như thế là đúng vì Anh đấu tranh không phải để giành lấy lá cờ màu gì mà đấu tranh vì tương lai đất nước. Sao có thể bắt Anh cầm lá cờ đỏ hoặc vàng? Nếu theo cờ đỏ, anh đã không bị tù. Nếu theo cờ vàng, anh đã di tản. Anh muốn ở lại với nhân dân Việt nam chứ anh không muốn đi Mỹ cũng như ở tù. Bác Thi là người viết nhiều bài phản biện nghe trái tai nhà nước nhưng không nhất thiết anh ấy phải phù hợp với những điều bác nghĩ. Người ta yêu mến Điếu Cày vì, dù ở đâu, anh vẫn là anh, không ngả nghiêng theo gió mạnh. Tôi tin Việt kiều ở Mỹ vẫn quý anh (trừ những người bên cờ vàng và những người bên cờ đỏ).

    Trả lờiXóa
  36. Căn bản là không có "cờ Tổ Quốc". Không lẽ Tổ Quốc Việt Nam mới có từ năm 1945? Vậy 4.000 trước đó là gì?
    Cờ chế độ, chính xác hơn.

    Trả lờiXóa
  37. Đã lâu rồi trang Tễu mới có cuộc tranh luận sôi nổi thế này , mừng cho dân trí của người Việt Nam ta ,

    Trả lờiXóa
  38. Trước tiên, câu nhận định của ĐC, quốc kỳ là 1 biểu tượng, thật chính xác và rất tuyệt vời! Biểu tượng nầy là niềm tự hào nếu thể hiện theo nguyện vọng của toàn dân, và là sự ô nhục nếu vì ý đồ của ngoại bang áp đặt. ĐTT nên xem lại lịch sử của 2 lá cờ. Người ta nói "cờ đỏ sao vàng" là lá cờ của tỉnh Phúc Kiến, không biết ĐTT có tìm hiểu vụ nầy chưa? ĐC nói rằng "cờ vàng 3 sọc đỏ" của nhà Nguyễn lại cũng đúng! Còn ĐTT phê phán về việc làm của nhà Nguyễn theo ông biết thì thiển cận vô cùng! Nên biết rằng, ngày xứ bộ Phan Thanh Giản sang Pháp xin chuộc 3 tỉnh Miền Đông, nước ta chưa có quốc kỳ. Còn "cờ vàng 3 sọc đỏ" xuất hiện dưới nội các Trần Trọng Kim khi VN tuyên bố độc lập, khí đó Bảo Đại là quốc trưởng (vua?), 1 thể chế hoàn toàn khác với nền quân chủ toàn trị trước đó.
    Còn chuyện chiến sĩ đảo Gạc Ma, nghe sao giống chuyện Lê văn Tám. Nên biết thời gian đó CHXHCNVN, chỉ có loại thông tin tuyên truyền cho Đảng mà thôi. Đến hội nghị Thành Đô bán nước mà dân chúng biết gì đâu!!!!

    Trả lờiXóa
  39. Cờ tổ quốc nào cũng là biểu tượng cho dân tộc, cho tổ quốc chứ không phải cho chính quyền.

    Trả lờiXóa
  40. Cờ nền màu đỏ chính là màu cờ chủ đạo của Quốc tế cộng sản do Lenin áo dụng chủ nghĩa Mác vào cuộc cướp chính quyền từ Sa hoàng. Cờ đỏ có 1 ngôi sao vàng( phân biệt cờ đỏ có 5 ngôi sao vàng của cộn g sản Tàu) có được từ khi đảng cộng sản VN cướp chính quuyền từ chính quyền Thủ tướng Trần Trọng Kim do ông HCM làm CT lấy lá cờ đỏ 1 sao vàng làm Quốc kỳ cho nước VNDCCH. Vì vậy cờ đỏ sao vàng là lá cờ của đảng cộng sản VN dựng nên làm Quốc kỳ. Điều này học theo lá cờ đỏ búa liềm được đảng cộng sản Nga làm Quốc kỳ của L:iên bang các Xô Viết. Sau khi đảng cộng sản Liên Xô không còn độc quyền nắm lãnh đạo Liên Xô và Liên Xô tan rãc thành nước Nga và 11 quốc gia độc lập thì nhân dân Nga đã chọn lá cờ của Sa Hoàng trước đây làm Quốc kỳ cho nước Nga hậu cộng sản. Như vậy chứng tỏ lá cờ nền màu đỏ là lá cờ của chủ nghĩa cộng sản chứ đâu phải của dân tộc Nga hay các dân tộc các nước đã từng bị đảng cộng sản cướp chính quyền. Việt nam cũng nằm trong số các quốc gia bị đảng cộng sản cướp chính quyền để lãnh đạo độc tôn. Việt nam khác với Nga và các nước Đông Âu (trừ Đức) là chủ nfghĩa cộng sản nắm quyền trên 1/2 đất nước. Vì vậy vấn đề nhận thức về lá cờ quốc gia đang bị phân hóa theo hai chính kiến đối nghịch và đảng cs VN đang khai thác sự chia rẻ về chính kiến này có lợi cho sự tồn tại lâu dài của chế độ độc đảng. Vì vậy tôi và nhiều người không lạ gì về quan điểm của những người có học và có ý muốn VN khôntg bị lệ thuộc vào chủ nghĩa cộng sản để có dân chủ tự do nhưng lại vẫn còn nhận thức sai lệch về triều nhà Nguyễn và lá cờ vàng ba sọc đỏ( lá cờ đại diện cho VNCH theo thể chế dân chủ tự do) với lá cờ đỏ 1 sao vàng(lá cờ của đảng cs VN áp thành lá cờ VN khi đảng cs cướp được chính quyền).

    Trả lờiXóa
  41. Anh ĐTT!
    Hãy ghé vào trang Dân Luận ở địa chỉ dưới đây để học hỏi thêm.
    Kiến thức lịch sử của anh còn kém lắm.
    https://www.danluan.org/tin-tuc/20141102/dao-tien-thi-anh-nguyen-van-hai-dieu-cay-da-mac-sai-lam-dang-tiec

    Trả lờiXóa
  42. Đ/c Đào Tiến Thi là ngươi đấu tranh cho dân chủ với tư cách đảng viên cộng sản, rất tốt.

    Trả lờiXóa
  43. Anh Thi ơi, qua nhiều thông tin có được bây giờ anh thấy có thể tự hào về cái cờ đỏ sao vàng đầy máu và nước mắt nữa không anh? Bây giờ có thể khẳng định muốn có một lá cờ biểu tượng của tổ quốc thì nhà nước phải thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, tự do, dân chủ và minh bạch. Còn trong hoàn cảnh không cho phép hiện nay nếu phải chọn một trong 2 lá cờ thì tôi sẽ chọn cờ vàng sọc đỏ, bởi đó là lá cờ của một chính thể dân chủ non trẻ đầu tiên của Việt Nam. Như vậy tôi đề nghị trong các cuộc biểu tình sắp tới, những người yêu nước không nên mang theo lá cờ máu và nước mắt nữa. Anh Đào Tiến Thi thấy sao? Đã đến lúc anh nên thay đổi quan điểm để về với nhân dân?
    CON DÂN VIỆT

    Trả lờiXóa
  44. Tôi thấy người Miền Nam ở nước ngoài thì trân trọng cờ vàng sọc đỏ, còn người Miền Nam trong nước thì lại rất chi là trân trọng cờ máu, trong khi người Miền Bắc thì không thật trân trọng lắm, biểu hiện rất rõ là ngày lễ ngày tết người Miền Nam treo cờ máu rợp đường còn người Miền Bắc thì rất ít treo. Xin hỏi người Miền Nam là tại sao vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không nên phân biệt vùng miền , trong ngoài làm gì nữa thêm phức tạp vấn đề . Vấn đề là đến ngày nọ ngày kia tổ dân phố , phường khóm nó bảo treo cái cờ thì bác có treo không , thế thôi .

      Xóa
    2. Chính quyền sở tại ép đấy. Không treo tổ trưởng dân phố nhắc nhở, CA khu vực sẽ gây khó dễ nên phải đối phó thôi. Thực tình không muốn tý nào đâu bạn ạ.

      Xóa
    3. Theo tôi nghĩ, người miền Nam không muốn phiền phức với chính quyền CS (có lẻ vì mặc cảm là "bên thua cuộc" chăng!). Thường khi công an phường khóm nói treo cờ thì họ treo thôi.

      Xóa
  45. Tôi là người dân hiện đang sống trong nước nên tôi thấy cần nhìn nhận một cách tích cực và công bằng vấn đề các tù nhân lương tâm được nhà cầm quyền trả tự do là nhờ công sức rất lớn của gia đình , cộng đồng yêu nước trong và ngoài nước VN trong đó vai trò tác động lên chính sách đối ngoại của Mỹ và châu âu của người Việt tại hải ngoại là rất lớn , ngoài ra họ đã giúp đỡ các cá nhân tại VN sang tiếp xúc với các chính khách nước ngoài trong quá trình đòi dân chủ . Đó là những thay đổi quan trọng và đáng mừng cho nhân dân .
    Về khía cạnh khác , sự đàn áp mà chế độ đang thực hiện , chủ yếu đè nặng lên người dân trong nước , cộng đồng hải ngoại có chịu gì đâu , nhưng sao họ vẫn san sẻ với người trong nước . Ta nên trân trọng điều này . Cần nhìn vấn đề thoáng lên anh Thi ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là người dân Hải Phòng . Nói thật tôi rất xúc động trước hình ảnh Anh Hải được hàng trăm bà con người Việt mình ra đón tại sân bay lúc anh mới sang . Đa số họ là những người chưa từng quen biết Anh Hải , nhưng rất hân hoan xúc động và chờ đón Anh . Đó là tình cảm dân tộc , tình yêu nước và tình người thực sự , không hề sắp đặt và gượng ép . Chắc chắn không ai chi tiền cho việc này . Nếu ở trong nước , dù chỉ biểu tình chống tàu thôi cũng bị vu cho nhận tiền để biểu tình . Đó là khác biệt rõ ràng . Tôi trân trọng tấm lòng thành thực ấy của bà con .

      Xóa
    2. Tôi theo dõi buổi hội luận của anh Điếu cày do đài SBTN tổ chức, tôi thấy có rất nhiều ý kiến rất chân thành rất cảm động, đặc biệt có một dân biểu Mỹ phát biểu đại ý tôi sẽ không vui khi Việt Nam còn giam giũ tù nhân lương tâm và tôi sẽ đấu tranh cho đến khi các tù nhân lương tâm được thả. Tại sao những người Mỹ ở bên kia đại dương lại có một tấm lòng nhân ái bao la đến vậy? Đây là điều mà tất cả chúng ta và đặc biệt những người lãnh đạo CSVN hãy lưu tâm suy nghĩ, đừng đày đọa, đàn áp chính đồng bào của mình nữa.
      CON DÂN VIỆT

      Xóa
  46. Tôi tâm đắc nhất với góp ý của nặc danh 04:38

    Anh Đào Tiến Thi có lẽ là đảng viên đảng cs và bị nhồi sọ quá lâu quá kỹ nên tư tưởng còn phản ảnh nhiều sai lệch, nhưng anh là người trực tính và yêu nước, mong sao anh sau này không bị "mắc kẹt" vì những gì anh viết hôm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tiếc, bài viết này sẽ làm anh Thi "kẹt" lại mãi mãi (và có thể bị gạt sang một bên) trong phong trào dân chủ đang phát triển ở VN!

      Xóa
  47. Dear thôn làng,
    Đây là quan điểm của ông Đào Tiến Thi. Tranh luận chú đừng kết án.

    Trả lờiXóa
  48. Sau kỳ tranh luận này anh Đào Tiến thi sẽ sáng ra

    Trả lờiXóa
  49. Tôi có nắm được một số tư liệu lịch sử thông qua nhiều tài liệu đáng tin cậy, nhất là tài liệu của BS Hồ Hải thì như thế này:
    Ngày 22/ 12/ 1944, tình báo SS Mỹ (tiền thân của CIA ngày nay) đã giúp Việt Minh thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của VN bây giờ).
    Ngày 15/ 08/ 1945 Nhật tuyên bố đầu hàng đồng minh, ngày 17/ 08/ 1945 HCM phát động cướp chính quyền. Vấn đề đặt ra là Việt Minh cướp chính quyền của ai? Cướp chính quyền từ tay Pháp thì nhất quyết không đúng vì Pháp đã đầu hàng Nhật, Cướp chính quyền từ Nhật cũng không đúng vì Nhật đã kiệt quệ và tuyên bố đầu hàng, cho nên có thể nói chắc chắn Việt Minh đã cướp chính quyền từ chính quyền của vua Bảo Đại và chính phủ của TT Trần Trọng Kim một chính phủ dân chủ non trẻ đầu tiên của VN, tiếp đó ngày 02/ 09/ 1945 HCM đọc tuyên ngôn độc lập, sau đó Mỹ phát hiện HCM là người của quốc tế CS, trước tình hình đó ngày 11/ 11/ 1945 HCM tuyên bố giải tán đảng CS và tuyên bố thành lập chính phủ đa đảng, nhưng với bản chất CS, độc tài, hiếu chiến và tàn bạo HCM đã tiêu diệt các đảng phái đối lập, từ đó Mỹ quay qua ủng hộ Pháp để tiêu diệt CS và cuộc kháng chiến chống Pháp bắt đầu với kết thúc thắng lơi bằng trận Điện Biên Phủ và hiệp định Geneve được ký kết ngày 20/ 07/ 1954 có nhiều nội dung nhưng có 2 nội dung cần quan tâm là chia cắt 2 miền tại vĩ tuyến 17 và quân đội của chính quyền nào phải rút về phía đó.
    Ký xong hiệp định Geneve HCM và CS không tuân thủ cụ thể:
    - Chỉ rút một phần lực lượng từ miền Nam về Bắc (thực ra ngày từ lúc chưa ký tức ngày 05/ 07/ 1954 HCM đã thỏa thuận với Chu Ân Lai là chỉ rút những thành phần đã bị lộ).
    - Năm 1960 HCM tấn công miền Nam với cớ VNCH không tuân thủ điều khoản tổng tuyển cử của hiệp định Geneve (một điều khoản hoàn toàn không có trong hiệp định mà chỉ tuyên bố miệng). Và Mỹ đã tham gia để chặn chủ nghĩa CS phát triển ở Đông Dương và Đông Nam Á.
    ...
    Như vậy có thể kết luận HCM và đảng CSVN là cội nguồn của 4 cuộc chiến tranh núi xương sông máu mà đáng lẽ đất nước ta có thể tránh khỏi. Nói như vậy để ĐTT đừng tự hào HCM và đảng CS đã đánh pháp, đuổi Nhật, đánh Mỹ, giải phóng MN ... và CS ngày xưa tốt ngày nay xấu ... Thật là xưa rồi bác Thi ơi.

    Trả lờiXóa
  50. Tài liệu :Quốc kỳ Việt Nam qua các thời đại tiu72 Đại Nam Quốc kỳ:
    http://www.youtube.com/watch?v=j3usWptqCHE

    Trả lờiXóa
  51. Tôi cũng không đồng tình với nhận xét của anh Đào Tiến Thi về triều Nguyễn và về anh Điếu cày. Nhưng tôi tin vào nhiệt tâm của anh khi vội vã cầm bút viết bài này. Tất cả các bài viết trước đây của anh Thi đều thể hiện tấm lòng thiết tha với vận mệnh của đất nước, dân tộc. Anh cũng trực tiếp dấn thân trong nhiều cuộc biểu tình, hay các chuyến thăm hỏi, động viên các anh em bị giam giữ, tù đày... Nhìn vào quá trình đó, tôi nghĩ, đây chỉ là một bài viết chưa "chín" của anh Thi. Mong anh Thi và cả các bác đang 'sôi sục" hãy bình tâm lại, lấy đại cục làm trọng.

    Trả lờiXóa
  52. Để rộng đường suy luận,xin trích lại nguyên văn trả lời của Ông ĐC trong buổi hội luận truyền thông tại Đài SBTN vào ngày 31-10 vừa qua để biết lập trường của Ông ta về Cờ vàng ba sọc đỏ."- Về nguồn tin Điếu Cày không nhận lá cờ vàng và từ chối đứng vào hàng ngũ của cộng đồng người Việt tự do hải ngoại. Điếu Cày cho biết:

    Đây là một chủ đề nhạy cảm, nhiều người muốn biết quan điểm của tôi. Việc tôi không nhận lá cờ thì sự thật đã rõ, nhiều người đã thấy khi xem clip.

    Trước tiên chúng ta phải thấy rằng lá cờ chỉ là biểu tượng. Chúng ta đấu tranh là vì mục tiêu tự do, dân chủ cho đất nước, không phải vì biểu tượng một lá cờ. Bởi vì biểu tượng thì có thể thay đổi, nhưng mục tiêu đấu tranh thì không bao giờ thay đổi. Lá cờ vàng 3 sọc đỏ đã có từ thời nhà Nguyễn, là cờ của tổ quốc, đại diện cho tự do dân chủ. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của một thể chế độc tài, áp bức. Chính chế độ độc tài đó đã cắt đi tiếng nói của người VN. Do đó, đối với tôi, bất kỳ biểu tượng nào tượng trưng cho tự do dân chủ tôi đều trân trọng và hãnh diện đứng dưới nó.

    Không riêng gì cá nhân chúng tôi mà tất cả chúng ta, trong nhu cầu kết nối để tạo sức mạnh tổng hợp, hãy cùng nhau đứng dưới ngọn cờ tự do dân chủ để xoá bỏ độc tài, áp bức và bất công. Chúng ta có thể khác nhau về phương thức nhưng mục tiêu chỉ có một. Đó là đem lại tự do, dân chủ trên đất nước Việt Nam. Khi chúng ta đoàn kết và chọn ra biểu tượng chung và nếu 90 triệu người dân đồng ý về biểu tượng chung đó thì tất cả cùng đứng chung dưới biểu tượng chung ấy...

    Trả lờiXóa
  53. Các Anh phân biệt giữa TỔ QUỐC với ĐẢNG . TỔ QUỐC LÀ CÁI VĨNH CỬU còn đảng phái thì chỉ tồn tại một thời kì nhất định.

    Trả lờiXóa